Thương hiệu Nike – một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Oregon, Mỹ, đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất, phát triển và tiếp thị giày dép, may mặc, phụ kiện, thiết bị thể thao trên toàn thế giới. Với doanh thu vượt qua 37,4 tỷ USD trong năm tài chính 2020, Nike trở thành nhà cung cấp quần áo và giày thể thao lớn nhất thế giới.
Thương hiệu này đã được thành lập bởi hai người sáng lập tài ba là Phil Knight và Bill Bowerman vào ngày 25/01/1964, ban đầu mang tên Blue Ribbon Sports. Đến ngày 30/05/1971, công ty đổi tên thành Nike, Inc, lấy cảm hứng từ nữ thần chiến thắng trong thần thoại Hy Lạp. Kể từ đó, Nike đã tiếp thị các sản phẩm của mình dưới nhiều thương hiệu nổi tiếng như Nike Pro, Nike+, Air Jordan, Nike Golf, Nike Dunk, Air Max, Foamposite, Nike Blazers, Air Force 1, Nike Skateboarding, Nike CR7 và nhiều công ty con bao gồm Converse và Jordan Brand. Trong quá trình phát triển, Nike đã sở hữu và hợp tác với nhiều thương hiệu khác nhau như Bauer Hockey, Umbro, Cole Haan và Hurley International.
Với hơn 76 nghìn nhân viên trên toàn thế giới, Nike đã xác lập tầm ảnh hưởng của mình trên các bảng xếp hạng kinh doanh. Năm 2018, công ty này đứng thứ 89 trong danh sách Fortune 500 các tập đoàn lớn nhất Mỹ, tính theo tổng doanh thu.
Không chỉ là một thương hiệu thể thao, Nike còn thể hiện sự cam kết với bóng đá khi trở thành nhà cung cấp bóng chính thức cho giải đấu bóng đá Premier League kể từ mùa giải 2000-2001. Năm 2012, thương hiệu này đã kết thúc một quan hệ đối tác thương mại với Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), tạo dấu ấn đáng chú ý trong thế giới bóng đá.
Không chỉ được biết đến với những sản phẩm chất lượng, Nike còn thu hút sự chú ý của nhiều ngôi sao bóng đá hàng đầu. Các cầu thủ tên tuổi như Francesco Totti, Thierry Henry, Ronaldo, Ronaldinho, Didier Drogba, Andrés Iniesta, Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo, Zlatan Ibrahimović, Harry Kane, Eden Hazard… đều là những gương mặt đã được Nike tài trợ.
Tầm ảnh hưởng và giá trị của Nike đã đưa thương hiệu này trở thành một trong những doanh nghiệp chuyên về thể thao có giá trị nhất trên thế giới. Năm 2020, Nike đã đạt giá trị hơn 32 tỷ Đô la Mỹ, củng cố vị thế đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp thể thao và tiếp tục phát triển vượt bậc trong tương lai.